Compact RIO

 

 

CompactRIO

 CompactRIO เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ PAC หรือ Programmable Automation Controller จาก NI ที่ถูกออกแบบมาให้ประมวลผลได้อย่างซับซ้อนเหมือน PC แต่มีความทนทานเช่นเดียวกับ PLC ทำให้ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายในงานอุตสาหกรรม CompactRIO System ประกอบไปด้วย 3 ส่วนสำคัญ คือ

1) CompactRIO rugged controller ทำหน้าที่เป็นหน่วยประมวลผลหลักในลักษณะของเครื่องคอมพิวเตอร์แบบ built-in ที่มีระบบปฏิบัติการเป็น Linux real-time OS แต่มี CPU สองตัวคือ processor core ซึ่งเป็น dual coreIntel Atom และ user-accessible FPGA ที่สามารถเลือกได้ระหว่าง Kintex-7 และ Artix-7 นอกจากนั้นยังมี CompactRIO แบบ single-board controller ที่เหมาะสมสำหรับการนำไปใช้งานในลักษณะที่ไม่ใช้ chassis หรือมีพื้นที่ติดตั้งค่อนข้างจำกัด โดยมี process core ที่เป็น ARM Cortex-A9 และ FPGA Zynq-7000 เป็นตัวเลือกเพิ่มเข้ามา

 

2) CompactRIO chassis เป็นส่วนเชื่อมต่อกับชุดโมดูลในลักษณะของ slot ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้ มีให้เลือกทั้งแบบ 4 และ 8 slots

 

3) C series modules จากทั้งทาง NI และ third-party เช่น digital I/O, sound and vibration, temperature, strain pressure and force, industrial communication buses, serial and ethernet และอื่นๆ ที่สามารถเลือกนำไปใช้เชื่อมต่อกับ slot ใน CompactRIO chassis ในการเชื่อมต่อกับเซ็นเซอร์หรือการสื่อสารในรูปแบบต่างๆ ตาม application ที่ต้องการ

 

 

นอกจากนั้น CompactRIO ยังสามารถเชื่อมต่อ additional modules เพิ่มเติมโดยใช้การเชื่อมต่อระหว่าง chassis กับ chassis ผ่าน ethernet ได้ด้วย สำหรับการเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเตอร์เน็ต CompactRIO สามารถตอบโจทย์เรื่องนี้ได้เป็นอย่างดีผ่าน Embedded Control and Monitoring Software Suite ที่สามารถทำให้ CompactRIO ทำงานเป็นอุปกรณ์แบบ IIoT หรือ Industrial Internet of Things สำหรับใช้งาน monitoring และ control applications ได้